Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Kiến Thức Bệnh

Kiến thức bệnh - chia sẻ mọi kiến thức về các loại bệnh thường gặp. Đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và vui vẻ

Tắc ống dẫn trứng phải làm gì?

Tắc vòi trứng là hiện tượng vòi trứng bị teo nhỏ, chít hẹp gây khó khăn việc di chuyển của trứng đã thụ tinh về tử cung làm tổ.

Tắc vòi trứng nguyên nhân chính là do các bệnh phụ khoa nguy hiểm, bệnh cũng là nguyên nhân chính gây vô sinh và hiếm muộn phổ biến nhất ở nữ giới.

Tắc vòi trứng phải khám ở đâu? Để giải đáp cho thắc mắc này các bác sĩ chuyên ngành của phòng khám Thái Hà đã có những chia sẻ như sau.


Biểu hiện của tắc ống dẫn trứng

Chị em thân mến! 

Ống dẫn trứng thường có chiều dài từ 10 – 12 cm, có bán kính rất nhỏ nằm ở 2 bên tử cung, là nơi để trứng gặp tinh trùng và di chuyển về tử cung.

Khi ống dẫn trứng bị tắc có các đặc chưng như sau:

  • Tắc ống dẫn trứng tác động đến công năng của buồng trứng làm quá trình rụng trứng bị rối loạn dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
  • Nhức nhối ở dưới bụng, đau và căng tức bụng dưới, đau thắt lưng.
  • Tiểu khó, liên tục muốn đi tiểu, tiểu dắt, tiểu gấp.
  • Khó có thai, nếu chị em có quan hệ trong thời gian dài, không sử dụng biện pháp tránh thai mà không có bầu thì có thể bị tắc vòi trứng.
  • Ngoài ra, tắc ống dẫn trứng còn có một số biểu hiện như dịch âm đạo ra nhiều bất thường, đau khi quan hệ tình dục, rối loạn tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi…

Tắc ống dẫn trứng phải khám ở đâu?

Khi có các dấu hiệu tắc vòi trứng chị em nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Thông thường bác sĩ sẽ xác định tắc ống dẫn trứng bằng cách sử dụng phương pháp chụp cản quang tử cung hoặc siêu âm đầu dò.

Khi chắc chắn bị tắc vòi trứng tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ đưa ra cách điều trị tắc ống dẫn trứng thích hợp.

Điều trị nội khoa

Áp dụng cho các trường hợp tắc ống dẫn trứng dạng nhẹ, bác sĩ chỉ định người bệnh uống các loại thuốc kháng sinh để tiêu viêm và thông tắc vùng vòi trứng bị tắc.

Loại thuốc và liều lượng phải do bác sĩ chỉ đinh, chị em cấm tự ý mua và sử dụng thuốc vì có thể làm bệnh nặng hơn.

Điều trị ngoại khoa

Với các trường hợp tắc ống dẫn trứng nặng việc dùng thuốc không có tác dụng thì người bệnh được chỉ định các thủ thuật ngoại khoa phù hợp để điều trị.

Bơm hơi thông tắc vòi trứng: dùng thiết bị chuyên dụng để thông tắc ống dẫn trứng trong trường hợp tắc vòi trứng nhẹ, phương pháp này không điều trị dứt điểm được mà tắc ống dẫn trứng có thể tái phát sau một thời gian không thông tắc.

Phẫu thuật nội soi vòi trứng: bác sĩ đặt một dụng cụ nội soi vào buồng tử cung, đưa thiết bị y tế vào vòi trứng để thông ống dẫn trứng và tách đoạn vòi trứng bị dính.

Phẫu thuật nối vòi trứng: bác sĩ tiến hành cắt bỏ đoạn ống dẫn trứng bị viêm tắc, nối đoạn lành lại với nhau. Thủ thuật này đòi hỏi phải được các bác sĩ có giàu kinh nghiệm tiến hành.

Phẫu thuật cắt ống dẫn trứng: khi tất cả các phương pháp đều không hiệu quả, tình trạng viêm tắc ống dẫn trứng tăng nặng, không còn khả năng mang thai tự nhiên, bác sĩ sẽ khuyên người bệnh phẫu thuật cắt vòi trứng và sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Bên cạnh đó chị em nên chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín, kiêng sinh hoạt vợ chồng trong quá trình điều trị, có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học theo tư vấn của bác sĩ điều trị.

Trên đây là tư vấn đáp của các bác sĩ tư vấn về thắc mắc của chị em tắc ống dẫn trứng phải làm như thế nào.

Nguồn: HOCLAMGIAU.VN

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post